ความแตกต่างระหว่างโซบะ, อุด้งและเส้นหมี่​

ความแตกต่างระหว่างโซบะ, อุด้งและเส้นหมี่​

เมื่อก่อนนี้ หากคุณต้องการที่จะปรุงอาหารที่มีชื่อว่า โซบะ อุด้ง หรือบะหมี่ชนิดต่าง ๆ จากทวีปเอเชีย คุณต้องตามหาร้านสะดวกซื้อวัตถุดิบของเอเชีย แต่ทว่าปัจจุบัน บะหมี่เหล่านี้เริ่มแพร่หลาย และหาได้ง่ายขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา และนี้คือไกด์ที่จะนำทางให้คุณได้รู้จักอาหารเหล่านี้! ปรกติการปรุงบะหมี่เอเชีย ก็ใช้วิธีเดียวกันกับที่คุณปรุงพาสต้านั้นเอง หรือก็คือการ: แช่เส้นพาสต้าในน้ำเกลือที่กำลังเดือดจนกว่าจะได้ที่ แต่เส้นหมี่ที่ทำจากข้าว และเส้นบะหมี่เซลโลเฟน  (วุ้นเส้น) ที่มีความบาง และนิ่มเพียงแค่นำไปแช่ในน้ำร้อนจนเส้นอ่อนตัวลง

โซบะเส้นประเภทนี้ทำมาจากแป้งข้าวบัควีท และมีความเข้มข้น รสชาติคล้ายถั่วเป็นหลัก บะหมี่ที่ทำจากเส้นข้าวบัควิทนั้นมีแป้งผสมอยู่บางส่วน หมายความว่ามีกลูเตนผสมอยู่ แต่ยังไงก็ตาม เส้นโซบะที่ทำจากข้าวบัควีทล้วน ๆ จะมีรสชาติที่หนัก และแน่นอนว่าไม่มีกลูเตนผสม โดยปรกติแล้วเรามักเห็นเส้นโซบะที่ถูกอบแห้งอยู่ในแพ็ตเก็ต แต่ตอนนี้คุณสามารถเห็นเส้นโซบะแบบสดใหม่ได้จากตลาดเอชีย หรือทำมันด้วยตัวคุณเอง เส้นโซบะอบแห่งจะดูคล้ายกับเส้นสปาเก้ตตี้ และจะมีสีน้ำตาลอ่อน ๆ จนถึงสีน้ำตาล-เทาเข้ม    

อุด้งเส้นเหนียว และอ่อนนุ่ม เส้นหนา ๆ ที่ทำมาจากข้าวชนิดนี้จะดีที่สุดเมื่อสดใหม่ แต่เส้นอุด้งแบบอบแห้งก็ยังถือว่าดี แต่สีสันภายนอกอาจจะดูทึบกว่า เส้นอุด้งนั้นมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวดังนั้นจึงเหมาะกับเมนูอาหารที่ต้องการเสริมรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

ราเม็งเส้นชนิดนี้ก็ทำจากข้าวเช่นเดียวกัน เส้นราเม็งนั้นบาง และขนาดยาวกว่าเส้นอุด้ง มีรสสัมผัสที่เหนียวนุ่มเมื่อปรุงสุก อย่าลืมใส่เครื่องปรุงที่อยู่ในแพ็คเก็ต และปรุงบะหมี่ราเม็งเพื่อสุขภาพของคุณพร้อมกับน้ำซุบจากเนื้อสัตว์ ปรกติแล้วจะปรุงเพิ่้มด้วยซอสถั่วเหลือง หรือมิโซะ จากนั้นก็เติมท็อปปิ้งด้วยเนื้อหมูสไลด์ สาหร่ายอบแห่ง และหอมใหญ่

แป้งถั่วเขียวมีหลายชื่อเรียก บางครั้งก็เรียกว่าวุ้นเส้น เส้นแก้ว หรือเส้นแป้งถั่วเขียว ซึ่งทำมาจากแป้งถั่วเขียว และมีลักษณะเป็นการมัดเล็ก ๆ รวมกัน เป็นเส้นใส เส้นประเภทนี้จะเข้ากันได้อย่างดีกับผัก และลุยสวน หรือบะหมี่วุ้นเส้น

เส้นหมี่ขาวหมี่ขาวทำมาจากแป้งข้าว และมีลักษณะคล้ายพาสต้าแอลเจิ้ลแฮร์ เส้นหมี่ขาวมีขนาดบาง และยาวซึ่งทำมาจากเมล็ดข้าว (เพื่อไม่ให้สับสนกับวุ้นเส้น ซึ่งทำมาจากแป้ง) โดยทั่วไปใช้ในเมนูซุปของเอเชีย สลัด หรือใช้ผัด อาจพบเห็นได้บ่อยที่สุดในเมนูบะหมี่สิงค์โปร หรือในเมนูบู๊นจ๋า (สลัดหมี่เวียดนาม)  เส้นก๋วยเตี๋ยว ทำมาจากแป้งข้าว นุ่มเมื่อปรุงสุก บางครั้งก็ผสมกับเครื่องปรุงเช่น มันสำปะหลัง หรือแป้งข้าวโพดเพื่อเพิ่มความใส หรือความเข้มข้น และสีสันให้ดูเหนียวนุ่มมากขึ้น หาได้ทั่วไปในเมนูอาหารในทวีปเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเชียงใต้ โดยอยู่ในรูปแบบทำสด แช่แข็ง หรืออบแห้ง ในหลาย ๆ รูปทรง เช่นความหนา และสีสัน มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั่วทวีปเอเชีย มีตั้งแต่เส้นหนา และแบน จนถึงเส้นบาง ๆ เหมือนเส้นหมี่ สามารถหาลองได้ในเมนูผัดไทย หรือก๋วยเตี๋ยวเวียดนามในเมนู เฝอ  ​

Source :
https://en.wikipedia.org/wiki/Ramen
https://www.bbc.com/food/rice_noodle
https://en.wikipedia.org/wiki/Rice_noodles
https://www.thekitchn.com/whats-the-difference-soba-udon-116505

สนใจ Rice noodles , Pho Rice Noodles ติดต่อได้ที่ โรงงานผลิต เส้น ก๋วยเตี๋ยวส่งออก
Phone : +66987492419
Email : [email protected]
instagram : thaiasiarice

More Blog & New

THAI ASIA RICE PRODUCT CO.,LTD

PRODUCT

Export / Marketing : +66-98-749-5351 +66-98-749-2419 Phone Office : +66-5462-7096 (TH/EN) Email:[email protected]

DESIGN By Genius